Tmall là gì? Tìm hiểu sự khác biệt giữa Tmall & Taobao

Bên cạnh các trang web thương mại điện tử hàng đầu Trung quốc như Taobao, Aliexpress, Alibaba, 1688,…các tín đồ mua sắm online hàng Trung quốc không mấy xa lạ cái tên Tmall. Tuy nhiên, đối với nhiều người tiêu dùng Việt thì cái tên Tmall còn khá mới mẻ, vậy trang web Tmall.com là gì, sự khác biệt giữa Taobao và Tmall hay cách mua hàng trên Tmall như thế nào an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm nhất? Bài viết sau sẽ giúp các bạn giải đáp các thắc mắc này cũng như hiểu rõ hơn về web Tmall.com nổi tiếng hàng đầu Trung quốc này.

Tmall.com (天猫), trước đây là Taobao Mall, là một trang web thương mại điện tử hàng đầu Trung quốc, được tách ra từ Taobao và được điều hành bởi tập đoàn Alibaba, hoạt động theo mô hình bán lẻ trực tuyến B2C. Tmall hiện đang là nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp ở Trung Quốc và quốc tế với khách hàng nội địa Trung Quốc. Tmall được đánh giá một trong bộ 3 trang web chủ chốt của tập đoàn Alibaba group: Taobao.com, Tmall.com và Alibaba.com nổi tiếng khắp thế giới.

Tháng 9/2008, Taobao ra mắt Taobao Mall mà nay là chính là Tmall và hiện đây là trang web có nhiều lượt truy cập tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Tmall được trang bị bộ máy tìm kiếm riêng giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm. Nhiều thương nhân bán hàng trên Tmall sẽ tham gia các cuộc đấu giá từ khóa, tương tự cơ chế đấu giá từ khóa của Google.

Tmall chuyên về dịch vụ B2C – Từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp, chuyên cung cấp các mặt hàng hiệu từ các công ty nội địa tại Trung Quốc và các công ty nước ngoài thông qua Tmall Global. Trong quá trình phát triển của mình, Tmall hội tụ hàng ngàn nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Zara, Mango, Nike, Gucci…khi mua hàng trên hệ thống, bạn sẽ được mua trực tiếp từ nhà cung cấp mà không phải thông qua bất cứ khâu trung gian nào.

Trên thực tế, ngay từ khi bắt đầu phát triển Tmall, Alibaba  đã đặt ra một số mục tiêu hướng đến lợi ích người tiêu dùng như sau:

  • Thứ nhất: Mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất và đúng với hình ảnh mà nhà cung cấp đã giới thiệu.
  • Thứ 2: Khi bán hàng trên Tmall, các nhà cung cấp phải chắc chắn sản phẩm đang còn hàng đủ cung ứng đến cho người mua.
  • Thứ 3: Hàng hóa phải được giao đúng thời hạn để đảm bảo người mua có thể kiểm tra và đổi trả sản phẩm khi không đúng yêu cầu.
  • Thứ 4: Tất cả các nhà cung cấp trên Tmall phải là những thương hiệu lớn, cung cấp sản phẩm riêng biệt. Điều này, sẽ mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng và giá cả tốt nhất.

Điều kiện mở cửa hàng trên Tmall

Nhà cung cấp muốn mở một cửa hàng trên Tmall trước hết bạn phải có giấy phép kinh doanh hay thương hiệu đã được đăng ký, ủy quền từ thương hiệu lớn trên thế giới. Có thể dễ hiểu, bạn phải là nhà máy, xưởng sản xuất có giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế và chứng chỉ độc quyền thương hiệu. Còn những cửa hàng ủy quyền, bạn phải xin được giấy chứng nhận ủy quyền, hợp đồng hợp tác mới có thể đăng ký cửa hàng thành công.

Đối với những doanh nghiệp mới thành lập, bạn sẽ phải mất 2 năm để Tmall xét duyệt và chấp nhận cho bạn mở của hàng trên hệ thống. Trong khoảng thời gian này, nếu không có bất cứ vấn đề gì, Tmall sẽ sớm xét duyệt cho bạn được tham gia bán hàng trên hệ thống. Tuy nhiên, nếu có bất cứ sự cố gì về sản phẩm, hay thương hiệu, thì Tmall sẽ bỏ qua xét duyệt mở cửa hàng của bạn trên Tmall.

Như vậy có thể thấy việc xét duyệt mở cửa hàng khá nghiêm ngặt nên người tiêu dùng có thể yên tâm phần nào về chất lượng sản phẩm khi mua hàng tại Tmall.

Cách tìm kiếm và mua hàng trên Tmall

  • Bước 1: Truy cập vào sàn TMĐT Tmall theo địa chỉ https://www.tmall.com
  • Bước 2: Tmall hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm theo 2 cách là tìm qua từ khóa và danh mục tìm kiếm.

Để tìm kiếm sản phẩm theo từ khóa, bạn chỉ cần nhập từ khóa sản phẩm (bằng tiếng Trung) vào thanh công cụ tìm kiếm của Tmall. Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị danh sách sản phẩm mà bạn đang muốn tìm. Nếu không biết tiếng Trung, bạn sử dụng google dịch để hỗ trợ. Bên cạnh đó, người mua hàng có thể thông qua danh mục sản phẩm để tìm ra mặt hàng mà mình muốn mua.

Bước 3: Tìm nhà cung cấp uy tín.

Tmall cũng đưa ra tiêu chí đánh giá nhà cung cấp uy tín dựa trên thang điểm đánh giá, số năm hoạt động và phản hồi của khách hàng. Người dùng lựa chọn vào những thông tin này để tìm ra nhà cung cấp uy tín.

Bước 4: Mua hàng và thanh toán.

Sau khi tìm được sản phẩm mình muốn mua bạn lựa chọn số lượng, size số, màu sắc…sản phẩm và bấm chọn mục mua hàng. 

Tiếp đến, người mua hàng sẽ sử dụng tài khoản Alipay để thanh toán giao dịch mua hàng. Trong trường hợp không có tài khoản Alipay, bạn có thể nhờ đến đơn vị mua hộ hàng Tmall, đơn vị này sẽ đứng ra tìm kiếm sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và vận chuyển hàng hóa của bạn an toàn về nước.

Mong rằng, với bài viết trên đây đã giải đáp được cho bạn câu hỏi tmall là gì? Nếu có nhu cầu đặt hàng Tmall về sử dụng và phục vụ cho nhu cầu kinh doanh, vui lòng liên hệ NhaphangQT.com để được tư vấn và hỗ trợ nhập hàng giá tốt nhất.